Thursday, October 8, 2009

Mabisyong kabataan...

Image and video hosting by TinyPic


Habang naglalakad ako sa may lansangan, napatingin ako bigla sa kanang bahgi ng kalsada. Doon ko nakita ang dikit-dikit na computer shop na puno ng mga customer na kabataan. Sa kbilang panig naman ay naroon ang ilang kabataang tambay na nag-iinuman at naninigarilyo. Bigla kong naalala ang kaibigan ko na nalulong sa mmasamang bisyo.

“Itigil mo na yan friend! Makakasama lang sayo yan” ang sabi ko sa kanya isang araw ng madatnan ko siyang umiinom na naman ng alak.

“Ano ka ba! Ang sarap kaya sa pakiramdama ng mga ginagawa ko, nakakalimutan ko ang problema” ang kanya namang maagap na sagot.

“May buti bang dulot yan sayo? Ano bang napapala mo?” ang naitanong ko sa kanya.

“Alam mo, mare(sabay sinok) sa tuwing hihithit ako ng sigarilyo, nagiging presko ang pakiramdam ko. Feeling ko napaka-cool kong girl at siyempre, kada higop ko sa alak, init ang nananalaytay sa aking ugat(sinok ulit) kaya naman Ganado ako sa bawat ginagawa namin ng boyfriend ko” ang kanyang paliwanag.

“Ganun ba talaga ‘yun? Pero hindi mo mabubura ang problema dyan, madadagdagan mo pa!” ang pagpapaalala ko sa kaya.

“Wala naman akong pakialam kung mabaon ako sa problema, tingnan mo na lang sa Flyff, pwede ako lumipad na walang kaprobleproblema. Sana nga isa kong Warlord sa Dota na kayang lumaban sa anumng pagsubok, pero ang mga computer games ang bis…”


Hindi na niya natapos ang kanyang sinasabi, bumulagta na lang siyang bigla sa aking harapan. Wala akong kamalay-malay na iyon nap ala an gaming huling pag-uusap. Sa ginawang autopsy ng isang institusyon, napag-alaman kong ilang araw na siyang hindi natutulog bago pa man kami mag-usap. Na overdose pala siya ng gamot na pampaalert. Kaawa-awa ang sinapit ng kaibigan ko. Hindi ko siya masisisi kung mula paggising ay humihithiit na agad ng sigarilyo, at ginagawa niyang tubig ang alakohol, at imbis na matulog sa gabi kahit pa pagod galing sa bahay ng kanyang boyfriend at nagcocomputer games siya at nagdodroga. Ang lahat ng ito ay dahil sa kanyang hinanakit sa kanyang magulang.



-Aila Mae Figueroa

No comments:

Post a Comment